Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

TỪ SẮN THÀNH XĂNG SINH HỌC!


 Xăng sinh học thân thiện với môi trường do giảm khí thải độc hại của ôtô xe máy và không làm tăng lượng khí CO2 như nhiên liệu hóa thạch (một trong những nguyên nhân gây ra hiệu ứng nhà kính làm trái đất nóng lên). Từ sắn (mì) tại Quảng Nam vừa sản xuất loại xăng thân thiện này.
Trong bối cảnh xăng dầu đang lên giá chóng mặt như hiện nay, việc sản xuất thành công xăng sinh học từ dự án sản xuất Ethannol của Công ty Cổ phần Đồng Xanh được chính thức công bố chiều  4-9 đã làm nức lòng người dân Quảng Nam và khu vực
Bà Nguyễn Thị Châu, người phát ngôn của Công ty Cổ phần Đồng Xanh cho biết “Đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến 2015 tầm nhìn 2025”. Công ty cổ phần Đồng Xanh-Quảng Nam được Thủ tướng chính phủ phê duyệt vào năm 2007 và đã được đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất cồn Ethannol tại xã Đại Tân, huyện Đại Lộc, Quảng Nam

Dự án được Chính phủ hỗ trợ về chính sách với các điều kiện ưu đãi đầu tư cao nhất. Sau hơn 2 năm đầu tư, nhà máy  sản xuất ethanol đầu tiên của Việt Nam có công suất 100.000 tấn/năm (Tương đương 120 triệu lít/năm) đã hoàn thành dây chuyền sản xuất chính và chính thức chạy thử nghiệm từ ngày 26/08/2009 đến nay đã sản xuất thử đợt 1 đã sản xuất mẻ xăng sinh học đầu tiên đã vượt các tiêu chuẩn quốc gia: TCVN-7716-2007.

Ngay sau mẻ xăng sinh học đầu tiên ra lò và đưa ra tiêu thụ tại thị trường vào sáng ngày 4-9, Công ty cổ phần Đồng Xanh hợp tác với công ty PVB thuộc tổng công ty dầu khí Việt Nam bán thí điểm xăng ethanol tại một số địa phương.

Toàn bộ sản phẩm xăng sinh học do nhà máy sản xuất được công ty PVB thuộc tổng công ty PV OIL thuộc tập đoàn dầu khí quốc gia bao tiêu toàn bộ (Trừ một phần xuất khẩu cho Nhật Bản và Hàn Quốc) với giá rẻ hơn và chất lượng cao hơn xăng A92 khoảng 2.000 đồng/lít  (Xăng ethanol A5 có trị số ốc tan 93 và xăng E10 có trị số ốc tan 95) lại có ý nghĩa về môi trường và cải thiện đời sống nông dân.
  
Ngoài ra, nhiên liệu sinh học vừa góp phần vào việc bảo đảm an ninh năng lượng cho đất nước, vừa tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho hàng triệu nông dân tại khu vực.

Đến thời điểm này, cùng với dự án nhà máy lọc hoá dầu Dung Quất, việc sản xuất xăng sinh học của Công ty cổ phần Đồng Xanh cung cấp thêm nguồn nhiên liệu, đảm bảo một phần an ninh năng lượng cho quốc gia.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đồng Xanh cho biết: Với sản phầm xăng sinh học được sản xuất thành công, góp một phần lượng xăng nhập khẩu, góp phần tiết kiệm chi phí, phát triển nông nghiệp theo hướng chuyên sâu, tạo việc làm và thu nhập cho hàng triệu lao động nông nghiệp  Quảng Nam và khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong thời gian đến.

  • Hoàng Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét